Tài liệu tham khảo
Giới thiệu sách chào mừng Quốc tế phụ nữ 8-3: Gương sáng nữ Việt

9/3/2015

 Kính chào quý thầy cô cùng tất cả các em học sinh thân mến!

Rất vui được gặp lại quý thầy cô cùng tất cả các em nhân buổi giới thiệu sách ngày hôm nay.

Thưa quý thầy cô cùng tất cả các em.

Sắc xuân tươi trẻ của một mùa xuân mới vẫn còn đang tràn ngập, giữa cái không khí náo nức, tưng bừng này âm hưởng mùa xuân còn đọng lại trong mỗi chúng ta.

Tháng ba cũng là tháng mà có những ngày lễ, ngày kỉ niệm hết sức ý nghĩa. Nhân kỉ niệm 101 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 Thư viện trường xin giới thiệu đến toàn thể bạn đọc cuốn sách nói về chủ đề này.

Cuốn sách được mang tên “Gương Sáng Nữ Việt” do tác giả Trần Đình Ba biên soạn được Nhà xuất bản lao động xuất bản năm 2009.

Thưa quý thầy cô cùng các em, những vần thơ trong bài diễn ca lịch sử: “lịch sử nước ta” của Bác Hồ đã khái quát hình ảnh chung của phụ nữ nước Việt ta từ xưa đến nay “chẳng tầm thường” chút nào. Bác khẳng định:

“Phụ nữ ta chẳng tầm thường

Đánh Đông, dẹp Bắc làm gương để đời”.

Kể từ khi nước Việt ta được lập nên với dòng giống rồng tiên cho đến thời đại Hồ Chí Minh hiện nay, trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử có nhiều nhân tài, tuấn kiệt trên khắp các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội …góp phần làm nên lịch sử từng thời đại. Giữa trăm nghìn tuấn kiệt đấng mày râu cũng đâu thiếu những cô, những chị, những mẹ vốn thân bồ liễu nhưng có sức mạnh dời non lấp bể chẳng kém gì đấng nam nhi. Họ là những Bà Trưng, Bà Triệu; những Huyền Trân, Từ Dũ; chị Sáu anh hùng, chị Ba Định kiên cường; nữ sĩ Hồ Xuân Hương phá cũi sổ lồng trong tư tưởng; một Xuân Quỳnh khát khao yêu và sống lý tưởng… Vâng, họ là những tấm gương sáng chói đại diện cho sức mạnh, cho truyền thống của phụ nữ Việt Nam, họ là  những gương sáng nữ Việt.

Với cách khai thác những thông tin về những gương nữ Việt chính xác, hình thức trình bày và minh họa sách đẹp, rõ nét, khổ 21cm tác giả sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về những thông tin lịch sử cũng như cuộc đời của những gương mặt  phụ nữ tiêu biểu nước Việt.

Bố cục cuốn sách gồm 5 phần:

Lật từng trang sách đầu tiên, bạn đọc sẽ tìm thấy ở đây những thông tin vô cùng lý thú và bổ ích về: những gương thần nữ nổi tiếng như: Quốc mẫu Âu Cơ, Tiên Dung, Thánh mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thượng Ngàn, Bà chúa Kho, Bà Chúa Xứ…

Phần hai của cuốn sách sẽ là những tấm gương Nữ tướng của nước ta từ thời Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Chân, Thiều Hoa tướng quân, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Định…

Thưa quý thầy cô cùng các em, nước ta trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử thì cũng có biết bao nhiêu là nhân tài, tuấn kiệt nữ. Bước qua giai đoạn kháng chiến hào hùng của dân tộc nổi bậc những gương nữ chiến sĩ tiêu biểu cụ thể là đến với phần ba của cuốn sách này bạn đọc sẽ biết thêm được những gương nữ chiến sĩ tiêu biểu như: Bà Ấu Triệu, Bà Tiểu Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Út, Lê Thị Riêng, cho đến giai đoạn chống Mỹ cứu nước thế hệ của những Đặng Thùy Trâm…

Trên mọi lĩnh vực những gương nữ hào kiệt luôn xuất hiện và tỏa sáng. Văn hóa cũng là một lĩnh vực mà ở đó có rất nhiều gương nữ tiêu biểu, đến với phần bốn của tập sách này bạn đọc sẽ tìm thấy ở đây những gương mặt tiêu biểu như: Nguyễn Thị Lộ, Nguyễn Thị Du, Đoàn Thị Điểm, Bà Huyện Thanh Quan, Hồ Xuân Hương, Xuân Quỳnh…

Thưa quý thầy cô cùng tất cả các em, trong mỗi chúng ta nếu ai đã từng tìm hiểu hay đang có ý định tìm hiểu về những người phụ nữ quyền lực và có ảnh hưởng lớn đến chốn cung đình từ xưa thì  phần cuối cùng của tập sách này sẽ giúp quý bạn đọc có thêm nguồn kiến thức sâu rộng, thông tin bổ ích và lý thú về những gương nữ sáng chốn cung đình như: Thái hậu Dương Vân Nga, Nguyên phi Ỷ Lan, Huyền Trân công chúa, Ngọc Hân công chúa, Bà Phi Yến, Thái hậu Từ Dũ, Hoàng hậu Nam Phương….

Tổng cộng tập sách dày 258 trang nhưng đã khái quát và mang lại cho bạn đọc một lượng kiến thức không nhỏ, khối thông tin bổ ích, lý thú giúp cho bạn đọc bổ sung thêm vào kho tàng kiến thức của mình.

Giới thiệu đến bạn đọc tập sách này, Thư viện mong muốn đem đến cho tất cả bạn đọc nội dung về những phụ nữ nổi tiếng của nước ta qua các thời kì, các lĩnh vực nhằm giúp chúng ta càng thêm trân trọng  và tự hào về nước Việt Nam có những con người như thế,  những con người tiêu biểu cho chí khí, vẻ đẹp, sức mạnh của người phụ nữ Việt Nam.

“Gương Sáng Nữ Việt” là một cuốn sách quý và hay, mong rằng các bạn hãy sớm đến Thư viện và tìm đọc cuốn sách này.

Thư viện xin sẵn sàng phục vụ bạn đọc!

Xin chào quý thầy cô cùng các em, cảm ơn quý thầy cô và các em đã lắng nghe buổi giới thiệu sách ngày hôm nay.

 

 
Trang chủ Bản in Đầu trang Lưu trang Gửi trang Quay lui
Các bài khác.
Những gương mặt giáo dục Việt Nam
Giới thiệu sách: Tác phẩm kỷ yếu Hoàng Sa
Thư mục chuyên đề: Toán và Tiếng Việt lớp 4
Thư mục chuyên đề: Toán và Tiếng Việt lớp 3
Thư mục chuyên đề: Toán và Tiếng Việt lớp 1
80 đề kiểm tra Toán tiểu học cơ bản và nâng cao
Toán phát triển trí thông minh lớp 1
Toán bồi dưỡng học sinh lớp 1
Bài tập thực hành Tiếng việt 1
Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới - Macxim Gorki
Ngày 5-3-1930, Nguyễn Ái Quốc viết báo cáo "Phong trào Cách mạng Việt Nam" gửi Quốc tế Cộng sản Đông Dương
Sự kiện cần quan tâm
Hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng 41 năm ngày nhà giáo Việt Nam
Buổi sinh hoạt dưới cờ thật nhiều cảm xúc
Liên đoàn lao động quận Thanh Khê tổ chức hội thao Công nhân - viên chức - lao động quận Thanh Khê
Công khai các khoản thu chi ngân sách nhà nước năm 2022 và 2023
Kho bài giảng Elearning cấp Tiểu học và ngân hàng bài kiểm tra tham khảo khối 1, 2, 3
Sự khác nhau của giáo dục Stem và Steam
Bảng cam kết không thu các khoản trái quy định
Kế hoạch giãn thu các khoản thu năm học 2023-2024
Thu các khoản thu đầu năm học 2023-2024
 
 
 
THỐNG KÊ WEBSITE
Số người đang online: 3
Lượt truy cập: 682213
 
Website liên kết
Liên kết khác
  Copyright © 2005 - 2024 TRƯỜNG TIỂU HỌC BẾ VĂN ĐÀN. Thiết kế bởi VinaWise
Địa chỉ: 390 Hà Huy Tập, Q. Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng - Điện thoại: +84.0236.3842251