Tài liệu tham khảo
Thư mục chuyên đề: Toán và Tiếng Việt lớp 3

4/11/2013

Có 3 lý do chính đáng và vô cùng thuyết phục khiến người ta cần học môn Toán là :

Thứ nhất: Học Toán để rèn luyện bản thân

Môn Toán học có thể giúp ta rèn luyện suy nghĩ logic. Học  toán có khác gì việc tập thể dục cho bộ não đâu! Luyện tập giải quyết các bài Toán giúp cho việc tăng cường các khả năng đưa ra các quyết định phức tạp cho mình. Học những khái niệm trừu tượng như trong Đại số sẽ “ép” cho bộ não phải nghĩ theo các phương thức mới mẻ, việc này sẽ giúp tạo ra những liên hệ cần thiết để giải quyết được bất kỳ một vấn đề nào trong tương lai. Học toán giúp ta tăng trí thông minh lôgic từ đó ta có khả năng học tốt tất cả các môn còn lại (Toán,Tin, Lí, Hoá, Sinh, kể cả Sử, Địa, Ngữ văn). Như môn hình học tăng trí thông minh thị giác - không gian giúp ta nhìn thấy được hình ảnh trong không gian, giúp nhận biết hướng đi trong không gian hay môn đại số hiểu biết đồ thị của nó giúp ta hiểu và biết cách giải quyết tốt kĩ thuật và đồ hoa máy vi tính, …

Thứ Hai: Học Toán là để áp dụng vào thực tế

Đôi khi thiếu hiểu biết cơ bản về Toán học sẽ khiến ta gặp rắc rối nhiều trước những tình huống gặp trong thực tế đời sống. Dường như tất cả các lĩnh vực trong đời sống hằng ngày của con người đều có áp dụng ít nhiều toán học để giải quyết vấn đề đang xảy ra. Cụ thể như: Trong buôn bán tính toán sổ sách, trong xây dựng, giao thông tính toán xây dựng nhà cửa, cầu, đường,  ngành luật áp dụng logic suy diễn, lý luận tranh cãi; trong khoa học tính toán chế tạo máy móc, công cụ, linh kiện quan trọng, …kể cả  trong văn chương bố cục một bài văn cũng cần đến các phép tính toán học để phục vụ cho đời sống con người.

Thứ Ba : Học Toán là yêu nước

Trong quyển sách  của mình “ Vì sao môn Toán quan trọng” - giáo sư Jo Boaler đã lý luận rằng tương lai của nền kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào việc trẻ em nhận được nền giáo dục Toán học chất lượng. “Sinh viên không đạt kết quả cao và không chọn học Toán ngoài các lớp cơ bản; tình huống này chính là nguy cơ nghiêm trọng đe dọa tới sự tiến bộ của ngành y tế, khoa học và kỹ thuật tương lai”. Đất nước nào có nhiều người học và giỏi Toán sẽ tìm ra nhiều phương sách tốt, thuận lợi, góp phần cho sự phồn vinh đất nước ấy, làm rạng danh dân tộc mình (Giáo sư Ngô Bảo Châu và Giải Fields)

Tuy nhiên học Toán không dễ chút nào, học toán cần  có các công cụ hỗ trợ đắc lực, cần người Thầy có kiến thức uyên bác, có phương pháp truyền đạt tốt nhất, cần có người bạn thân gần gũi bên mình giúp đỡ mình từng năm tháng. Sách Toán có thể đáp ứng được các yêu cầu trên, vì thế mà thư viện trường đã biên soạn “Thư mục chuyên đề Toán và Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5” giúp các thầy cô, các em tra cứu tìm tài liệu – người bạn đồng hành trên con đường chinh phục tri thức của các em.

Hân hạnh giới thiệu!

 

 


Trong việc đổi mới chương trình giáo dục tiểu học thì đổi mới về khâu kiểm tra, ra đề thi và đánh giá kết quả học tập của học sinh được coi là một khâu then chốt.

Mục đích của đổi mới chương trình là góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục hiệu quả. Vì thế cần tập trung thực hiện đổi mới thông qua việc tổ chức kiểm tra học kì.

Để cung cấp thêm tài liệu hướng dẫn cho giáo viên và học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xuất bản và cho phát hành cuốn "Đề kiểm tra học kì cấp tiểu học" lớp 3 gồm cả môn Toán và môn Tiếng Việt.

Cấu trúc  gồm 3 phần:

Phần 1: Nêu yêu cầu, tiêu chí, quy trình ra đề kiểm tra học kì.

Phần 2: Gồm các đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt và Toán.

Phần 3: Những đề kiểm tra học kì II môn Tiếng Việt và môn Toán.

Nội dung  giới thiệu yêu cầu, tiêu chí, quy trình ra đề kiểm tra học kì, nêu những định hướng cơ bản về đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với từng môn học và cung cấp một số đề kiểm tra học kì kèm theo phần hướng dẫn, thang điểm cụ thể được biên soạn theo định hướng đã nêu. Hi vọng rằng, đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích với đội ngũ cán  bộ quản lí giáo dục, giáo viên, phụ huynh và các em học sinh.


Trong mỗi năm học, sau một giai đoạn học tập, chúng ta đều được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của từng học sinh.

Qua các bài kiểm tra giữa kì, cuối kì của Học kì I và Học kì II, chúng ta xác định được những điểm mạnh, những ưu điểm của mình sau một giai đoạn rèn luyện; đồng thời, chúng ta cũng tự phát hiện được những khiếm khuyết về kiến thức nói chung và kĩ năng nói riêng; để từ đó, ta sẽ tự hoàn thiện mình hơn.

Với quyển sách "Đề kiểm tra học kì lớp 3" hi vọng các bạn sẽ mạnh dạn, tự tin hơn trong việc chiếm lĩnh kiến thức nhằm nâng cao kết quả học tập của bản thân.


  

Các kiến thức cơ bản của “Ôn luyện & kiểm tra toán 3” được tổng hợp theo từng chương, thứ tự từng bài học, nội dung bám sát sách giáo khoa, được trình bày một cách khoa học và chi tiết. Sau mỗi phần tổng hợp kiến thức là các đề toán phù hợp với lượng kiến thức đó. Đây chính là một hình thức tự kiểm tra, đánh giá kiến thức một cách toàn diện, nhanh chóng và chính xác.

Bên cạnh đó "Ôn luyện và kiểm tra toán 3"  cũng đưa ra phần hướng dẫn giải với mong muốn giúp các em có thể kiểm chứng lại đáp án của mình.

Mong rằng với niềm say mê học hỏi và mong muốn trở thành một học sinh giỏi toán, các em có thể tự mình khám phá, tìm được một cách giải khác theo ý mình.

Sau mỗi tiết học trên lớp, giáo viên, phụ huynh học sinh cũng có thể biến những đề kiểm tra có trong cuốn sách này trở thành những bài tập nâng cao  kích thích khả năng tìm tòi, hăng say học tập ở học sinh.

Nội dung cụ thể gồm:

Phần 1. Các kiến thức cần nhớ và các đề toán

1. Ôn tập và bổ sung

A. Kiến thức cần nhớ

B. Các đề toán

Đề 1. Đọc viết các số có ba chữ số - Cộng trừ các số có ba chữ số(Không nhớ) - Cộng trừ các số có ba chữ số (Có nhớ một lần)

Đề 2.......................

Đề 3........................

2. Ôn các số đến 1000.

3. Các số đến 10 000

4. Các số đến 100 000

Phần 2. Hướng dẫn giải - Đáp số

Đúng như ý nghĩa của tiêu đề "Ôn luyện & kiểm tra Toán 3"  bao gồm phần tóm tắt các kiến thức cần  ghi nhớ, các bài toán theo các chủ đề trong sách giáo khoa và những bài luyện tập chung, ôn tập cuối năm.

Ngoài ra, sách còn có mục hướng dẫn giải - đáp số để các em dựa vào đó so sánh, tự đánh giá kết quả bài làm của mình.

Đây thực sự là cuốn sách có ý nghĩa, cần thiết cho quá trình học tập của các em học sinh lớp 3. Đồng thời, cũng là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên và phụ huynh.


  

Hầu hết các phụ huynh học sinh Tiểu học đều mong muốn  giúp  đỡ con em mình trong việc học tập. Qua đó, có thể nắm được chất lượng học tập của các em, đặc biệt là môn Toán.

Nhằm đáp  ứng  mong  muốn  thiết  thực đó, cuốn sách "Đánh  giá kết quả học Toán 3" gồm 2 tập  đã được Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành.

Với 36 đề, sách bao gồm nhiều dạng bài tập trắc nghiệm khác nhau. Mỗi đề, học sinh tự làm trong 10 phút. Mỗi tuần, các em nên làm 2 đề kiểm tra.

Qua kết quả bài làm, phụ huynh có thể nhanh chóng nắm được trình  độ con em mình về môn Toán, để kịp  thời hỗ trợ con  em  học  tốt hơn.

Cuốn sách cũng góp phần giúp giáo viên, cán bộ quản lí  giáo  dục Tiểu học biện pháp nắm bắt nhanh chóng những thông tin  xác thực về kiến thức, kĩ năng học toán của học sinh sau mỗi phần, mỗi tiết học  để  điều  chỉnh phương án dạy học cho phù hợp.


Đối với học sinh lớp 3, khi học toán cần nắm vững những kiến thức như sau: 

- Thực hiện các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia trong phạm vi 100 000.

- Tên gọi, kí hiệu, cách chuyển đổi một đơn vị đo lường thông dụng.

- Gọi đúng tên hình đã học, biết đọc tên hình, viết đúng tên hình và tính được diện tích các hình.

- Biết giải, trình bày bài toán có đến 2 hoặc 3 phép tính.

Câu hỏi ôn tập và kiểm tra Toán 3 sẽ giúp các em thực hiện tốt những yêu cầu cơ bản nêu trên.

Nội dung chính bao gồm các câu hỏi, bài tập, bài kiểm tra sát với chương trình SGK, phù hợp với phân phối chương trình trong năm học.

Ngoài ra, với mỗi định kỳ kiểm tra, cuốn sách đều đưa ra một vài đề để các em luyện tập, tự đánh giá về khả năng tiếp nhận kiến thức của bản thân cũng như vững tin khi bước vào đợt kiểm tra đó.

Được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó, cuốn sách là một tài liệu tham khảo hữu ích không chỉ dành cho các em học sinh mà giáo viên và phụ huynh cũng có thể tham khảo để kiểm tra, hướng dẫn các em.


Thông qua hệ thống bài tập có định hướng và chọn lọc như bài tập rèn kĩ năng tính toán, bài tập giúp phát triển trí thông mình, bài toán vui..., cuốn sách cung cấp cho các em học sinh phương pháp giải quyết trong khi học tập môn toán học, đồng thời làm quen dần với hình thức trắc nghiệm trong kiểm tra, đánh giá kiến thức.

Tuyển tập các bài toán hay & khó  3 được biên soạn để giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo, nhằm củng cố, mở rộng và hoàn thiện kiến thức, đặc biệt là tự rèn luyện phương pháp học tập môn Toán.

Trong cuốn sách này giới thiệu các bài toán nâng cao phù hợp với chươg trình lớp 3 mới, trong đó có những bài rèn luyện kỹ năng tính toán, có những bài giúp phát triển trí thông minh của học sinh, có những bài rèn luyện phương pháp giải toán và có cả những bài toán vui giúp học sinh hứng thú trong học toán. Phần bài giải, chúng tôi trình bày cẩn thận, rõ ràng, dễ hiểu giúp phụ huynh và quý thầy cô giáo dễ dàng trong việc hướng dẫn học sinh họctập.

Nội dung cụ thể gồm:

Phần 1: Các đề toán

I. Số học: 

1. Phép nhân và phép chia trong phạm vi 1000

2. Các số trong phạm vi 10 000

3. Các phép tính trong phạm vi 10 000

II. Hình học:  

1. Toán về nhận dạng hình

2. Toán về vẽ hình, cắt ghép hình, vẽ hình

3. Toán về chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật

III. Đại lượng và đo đại lượng:

IV. Giải toán:

1. Các bài toán về nhiều hơn, ít hơn, so sánh hai số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị

2. Các bài toán về ý nghĩa phép nhân, phép chia

3. Các bài toán về gấp một số lên một lần, giảm một số xuống một số lần và so sánh hai số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị

4. Các bài toán về tìm một phần mấy của một số.

5. Các bài toán có liên quan đến việc rút về đơn vị.

Phần 2. Bài giải

 
Trang chủ Bản in Đầu trang Lưu trang Gửi trang Quay lui
Các bài khác.
Giới thiệu sách chào mừng Quốc tế phụ nữ 8-3: Gương sáng nữ Việt
Những gương mặt giáo dục Việt Nam
Giới thiệu sách: Tác phẩm kỷ yếu Hoàng Sa
Thư mục chuyên đề: Toán và Tiếng Việt lớp 4
Thư mục chuyên đề: Toán và Tiếng Việt lớp 1
80 đề kiểm tra Toán tiểu học cơ bản và nâng cao
Toán phát triển trí thông minh lớp 1
Toán bồi dưỡng học sinh lớp 1
Bài tập thực hành Tiếng việt 1
Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới - Macxim Gorki
Ngày 5-3-1930, Nguyễn Ái Quốc viết báo cáo "Phong trào Cách mạng Việt Nam" gửi Quốc tế Cộng sản Đông Dương
Sự kiện cần quan tâm
Hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng 41 năm ngày nhà giáo Việt Nam
Buổi sinh hoạt dưới cờ thật nhiều cảm xúc
Liên đoàn lao động quận Thanh Khê tổ chức hội thao Công nhân - viên chức - lao động quận Thanh Khê
Công khai các khoản thu chi ngân sách nhà nước năm 2022 và 2023
Kho bài giảng Elearning cấp Tiểu học và ngân hàng bài kiểm tra tham khảo khối 1, 2, 3
Sự khác nhau của giáo dục Stem và Steam
Bảng cam kết không thu các khoản trái quy định
Kế hoạch giãn thu các khoản thu năm học 2023-2024
Thu các khoản thu đầu năm học 2023-2024
 
 
 
THỐNG KÊ WEBSITE
Số người đang online: 3
Lượt truy cập: 683026
 
Website liên kết
Liên kết khác
  Copyright © 2005 - 2024 TRƯỜNG TIỂU HỌC BẾ VĂN ĐÀN. Thiết kế bởi VinaWise
Địa chỉ: 390 Hà Huy Tập, Q. Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng - Điện thoại: +84.0236.3842251